Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Hút thuốc uống lá có gây hại gì đối với người bị đái tháo đường?


 


Khi hút thuốc, chất nicotin từ thuốc lá thấm vào máu và làm sửa đổi các quá trình sinh hóa, chuyển hóa, dược lý, tâm lý… trong khi đó, bản thân nicotin là một chất độc gây nghiện. Cũng từ khói viên uống, nicotin vào máu gây co thắt một vài mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm, đưa đến khó kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân thường xuyên sử dụng insulin.


Thuốc lá và sức khỏe con người


Cứ 1 giây có 1 người chết vì nhiễm bệnh liên quan đến viên uống lá. Thuốc lá được coi là một đại dịch của thế kỷ, nó gây nên cái chết nhiều hơn cả dịch hạch và AIDS. Tại Mỹ, mỗi năm có khoảng 439.000 người chết vì thuốc lá, hoặc cứ 5 người chết thì trong đó có 1 người liên quan đến thuốc lá, song vẫn còn rất nhiều người hút viên uống lá.
Tại sao phải cấm hút viên uống nơi công sở?

Bạn nên quan tâm: cac loai my pham cua uc



Những người xung quanh khi hít phải khói thuốc uống cũng bị ảnh hưởng sức khỏe như người hút. Những người này được gọi là hút thuốc uống thụ động hay nói khác đi là bị hút thuốc. Đối với trẻ nhỏ, tất cả các bộ phân cơ thể chúng nhạy cảm với nicotin trong khói viên uống gấp 2 lần người lớn, nên rất nguy hiểm đối với một vài trẻ có cha mẹ nghiện thuốc.


Tại sao lại nghiện thuốc lá?


Khi hút thuốc uống, chất nicotin từ thuốc uống lá thấm vào máu và làm sửa đổi các quá trình sinh hóa, chuyển hóa, dược lý, tâm lý… trong lúc đó, bản thân nicotin là một chất độc gây nghiện. Khi nồng độ nicotin trong máu người hút thuốc uống lá giảm thấp, nó sẽ bức bách người hút thuốc uống tin tưởng sử dụng thuốc uống, dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào thuốc uống lá, gọi là nghiện. Hút viên uống lúc đầu chỉ là dăm ba điếu đối với vui nhưng về sau lại là gánh nặng khó bỏ được.

Tag: sua ong chua 63.1 co tac dung gi





Tác hại của thuốc trên bệnh nhân đái tháo đường?


Thuốc lá là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi, viêm phế quản mãn, bệnh lý tim mạch (đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiếu máu cơ tim…) và nhiều bệnh khác. Ở một vài bệnh nhân đái tháo đường người ta thấy ảnh hưởng của thuốc uống lá còn dữ dội hơn nữa, tỉ lệ tử vong và bệnh lý tim mạch cao gấp 2 lần so với người không hút viên uống. Các chuyên gia tim mạch coi viên uống lá và đái tháo đường là 2 trong số một số tác nhân dẫn đến bệnh lý về tim mạch. Khi hút viên uống, người hút đưa một lượng carbon dioxin từ khói thuốc uống vào cơ thể, chất này ngăn cản oxy kết hợp với hồng cầu. Để bù đắp lại, các bộ phân toàn bộ cơ thể tăngsản xuất hồng cầu và đó chính là một trong những tác nhân làm tăng biến chứng suy thận, mù mắt, hoại tử bàn chân, đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường.

Đọc thêm: thuoc moc mi tot nhat


Cũng từ khói viên uống, nicotin vào máu gây co thắt một vài mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm, hình thành khó kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân không ngừng nghỉ tin tưởng sử dụng insulin. Ngoài ra, nó còn làm tăng bi kịch đề kháng insulin của các bộ phân toàn bộ cơ thể. Theo thống kê, rủi ro mắc bệnh đái tháo đường týp 2 cao gấp 2 lần ở một vài người hút viên uống lá, đặc biệt ở quý cô, nó còn là nguyên nhân của việc sảy thai, sinh non ở một vài sản phụ đái tháo đường. Rõ ràng, thuốc uống lá không chỉ gây nên những biến chứng nghiêm trọng trên bệnh nhân đái tháo đường mà còn tăng cường khả năng phát triển đái tháo đường ở người hút thuốc uống.



Làm thế nào để bỏ thuốc uống lá?


Trong mười năm gần đây, với sự nỗ lực của y tế cộng đồng và áp lực xã hội, số người hút thuốc đã giảm hơn trước. Tuy nhiên, ở một vài nước đang phát triển, tỷ lệ người hút thuốc uống lá vẫn rất cao, đòi hỏi những quốc gia này phải nỗ lực bên cạnh đó.


Một vài lời khuyên đối với người cai thuốc: tốt nhất là không bao giờ hút thuốc lá dù trong bất kì hoàn cảnh nào để khỏi phải cai viên uống. Có nhiều cách thức cai thuốc lá như: thông qua tư vấn tâm lý, giáo dục, chơi thể thao, hay dùng miếng dán, kẹo nicotin để thay thế (cách thức này cần thận trọng khi có thai). Tuy nhiên, mấu chốt trong việc cai nghiện là người cai nghiện phải có quyết tâm cao, chỉ như vậy mới có cách cứu được một vài năm còn lại của cuộc đời họ. Bỏ thuốc không bao giờ là quá muộn.


BS.CKI. ĐỖ ĐÌNH THẮNG
Theo Sức Khỏe Đời Sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét